Kênh kết nối

Top 10 Thủ môn Ưu tú Thế giới mùa bóng 2022-2023

Tin bóng đá | by Trương Việt Pháp

Dưới vóc dáng duy nhất được phép sử dụng tay trong trận trường, vị trí thủ môn nổi bật như một điểm trọng yếu trên sân cỏ, nhưng đôi khi, trọng trách của họ vẫn bị đánh giá nhẹ nhàng. Trong thế giới bóng đá ngày nay, thủ môn không chỉ đóng vai trò người bảo vệ cứu thua, mà còn phải thể hiện khả năng điều tiết bóng bằng chân tài tình và là chỉ huy tinh thần cho hàng phòng ngự.

Hãy cùng trang Caheo xem bảng xếp hạng (BXH) cho 10 gương mặt xuất sắc nhất tại vị trí thủ môn trên toàn cầu trong mùa giải 2022-2023, với sự đánh giá dựa trên phong độ, tầm ảnh hưởng và thành tích cá nhân.

1. Thibaut COURTOIS, Real Madrid/Bỉ

Trong mùa giải 2022, Courtois tỏa sáng với ánh hào quang, góp phần giúp Real Madrid làm chủ tuyệt đối tại châu Âu, với việc giành cú đúp vô địch La Liga và Champions League. Không chỉ góp phần vào thành công của đội, Courtois còn tỏa sáng cá nhân, vững vàng trên ngôi vị thủ môn số một thế giới.

Mùa bóng này, Real Madrid chưa thể bảo vệ thành công ngôi vương La Liga và Champions League, nhưng Courtois vẫn duy trì danh tiếng thủ môn hàng đầu thế giới. Phản xạ tài tình, khả năng điều khiển không gian một cách xuất sắc cùng sự linh hoạt trong việc ra vào khu vực 16m đã làm nên thương hiệu của anh.

Mặc dù với thân hình cao lớn, thủ môn 31 tuổi lại có khả năng phản xạ cực kỳ nhanh nhạy. Sự ổn định trong phong độ cũng là điểm mấu chốt, một yếu tố quan trọng mà bất kỳ thủ môn nào đều cần phải có.

Một điểm trừ duy nhất mà ta có thể nhận thấy là Courtois không thể duy trì phong độ tương tự khi khoác áo ĐT Bỉ. Đặc biệt, những lùm xùm nổi lên sau hậu trường liên quan đến sự bất đồng quan điểm với De Bruyne cùng những nghi vấn xoay quanh việc anh từ bỏ cơ hội thi đấu với ĐT Bỉ sau khi bị tước băng đội trưởng để nhường lại cho Lukaku.

2. Marc-Andre TER STEGEN, Barcelona/Đức

Sau những năm tháng gian truân, thậm chí, Stegen đã đứng trước nguy cơ rời xa Camp Nou vào mùa hè năm 2022, tuy nhiên, anh đã thực hiện một cuộc trở lại kỳ diệu trong mùa giải vừa qua.

Kỹ thuật phản xạ của anh không chỉ nhanh nhẹn, mà còn được nâng cao vượt bậc qua khả năng đá bóng bằng chân. Điều này còn đi kèm với khả năng tối ưu hóa việc kiểm soát không gian, khiến anh trở thành người thống trị tuyệt đối trong khu vực cấm địa.

Với sự ổn định của hàng thủ, Barcelona đã không thể nào không vô địch La Liga, chỉ để thủng lưới 20 lần sau 38 trận, trong đó, Stegen đóng góp không nhỏ khi anh thiết lập kỷ lục mới với 26 trận giữ sạch lưới, chạm ngưỡng của Francisco Liano trên cả tình hình bóng đá châu Âu.

Sự phấn đấu không ngừng của Stegen càng thêm phô trương khi Neuer sa sút do chấn thương và tuổi tác. Với những gì anh đã thể hiện, việc anh trở thành lựa chọn hàng đầu cho khung gỗ ĐT Đức trong tương lai là điều không thể phủ nhận.

3. ALISSON, Liverpool/Brasil

Dù thành tích tổng thể của Liverpool ghi nhận sự sa sút, nhưng phong độ cá nhân của Alisson vẫn tỏ ra rất ấn tượng.

Liverpool đã trải qua một mùa giải không thành công, rơi từ vị trí đối thủ lớn nhất cho Man City tại Anh, và thậm chí không thể góp mặt trong Top 4. Tuy nhiên, Alisson vẫn duy trì một phong độ cá nhân rất ấn tượng và ổn định.

Tỷ lệ cứu thua có sự giảm nhẹ (70,3%), tuy nhiên Alisson vẫn được đánh giá cao với khả năng phản xạ xuất chúng, khả năng cứu thua tốt, đặc biệt trong những tình huống 1 vs 1, trong mùa giải mà hàng phòng ngự phía trên thường xuyên mắc sai lầm.

Thủ môn người Brazil cũng có sự xuất sắc trong việc chỉ huy hàng thủ và khả năng sử dụng chân. Đáng tiếc là anh sẽ không tham gia vào Champions League ở mùa tới.

4. Mike MAIGNAN, AC Milan/Pháp

Thời gian gần đây, Maignan đã trải qua một sự tiến bộ ấn tượng, tỏa sáng với phong cách chơi tuyệt vời tại AC Milan nhờ sự phản xạ khó tin, khả năng sử dụng chân điêu luyện, kỹ năng chỉ huy hàng thủ xuất sắc và sự ổn định đáng kinh ngạc.

Với việc AC Milan gặp khó khăn và không thể duy trì sự ổn định, phong độ xuất sắc của Maignan càng trở nên quan trọng. Nhờ những đóng góp này, họ đã có thể vững vàng trong Top 4 Serie A và thậm chí vượt qua cả bán kết Champions League. Không thể không nhắc đến màn trình diễn xuất sắc của Maignan trong trận đấu với Napoli ở tứ kết.

Không chỉ tỏa sáng tại câu lạc bộ, Maignan còn trở thành người gác đền số một của ĐT Pháp, thay thế cho đội trưởng Lloris. Sự xuất sắc của anh cũng đã thể hiện trong những trận đấu quốc tế gần đây.

5. Jan OBLAK, Atletico Madrid/Slovenia

Trải qua một mùa giải 2022 đầy khó khăn, tỷ lệ cứu thua của Oblak đã giảm từ 80% xuống thấp chỉ còn 59%. Tuy nhiên, mùa này, anh đã thể hiện sự trở lại mạnh mẽ với tỷ lệ cứu thua tăng lên đáng kể lên 77%.

Không nổi bật ở khả năng sử dụng chân, nhưng Oblak lại nắm vững khả năng phản xạ khó tin và sở hữu khả năng chỉ huy hàng phòng ngự xuất sắc. Điều này rất quan trọng trong một đội bóng như Atletico Madrid, nơi lối chơi xoay quanh phòng ngự và phản công.

Với việc hợp đồng của De Gea ở MU hết hạn, Oblak đã trở lại vị trí thủ môn được trả lương cao nhất thế giới. Anh đang nhận mức lương hàng tuần lên tới 350 nghìn bảng tại Metropolitano.

6. Gianluigi DONNARUMMA, Paris Saint-Germain/Ý

Năm 2021, Donnarumma đã đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp khi tỏa sáng vượt trội, góp phần quan trọng vào chiến thắng của Italia tại Euro 2020. Không chỉ vậy, anh còn được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.

Sau khi gia nhập PSG vào năm đó, Donnarumma đổ lên một núi kỳ vọng. Dù đã vượt qua Keylor Navas để giành vị trí thủ môn chính, phong độ của anh không luôn thuyết phục. Trong sự lấp lánh của anh, vẫn còn những khoảnh khắc xuất sắc, song đôi lúc lại xuất hiện những sai lầm ngớ ngẩn, những thất bại đáng tiếc.

Dù vậy, khả năng tiềm năng của Donnarumma vẫn rất lớn. Anh vẫn xứng đáng nằm trong Top 10 thủ môn xuất sắc nhất thế giới hiện nay.

7. EDERSON, Manchester City/Brazil

Mặc dù không nổi bật ở khả năng phản xạ vượt trội, Ederson vẫn đứng thứ 20/25 trong Ngoại Hạng Anh (chỉ tính thủ môn thi đấu trên 1000 phút) về hiệu suất cứu thua (sự chênh lệch giữa bàn thua dự kiến và bàn thua thực tế), với chỉ số -4,7.

Tuy nhiên, Ederson lại nổi bật với khả năng sử dụng chân vượt trội và khả năng kiểm soát không gian trong vòng cấm, đặc biệt là tại tầm hiện tại, anh xứng đáng như một phiên bản thứ hai của Neuer.

Mùa giải vừa qua, anh cùng Manchester City đạt đỉnh cao với cú ăn ba, thống trị cả châu Âu. Trong đó, màn trình diễn của Ederson cũng được đánh giá cao trong trận chung kết Champions League khi đối đầu với Inter Milan.

8. Aaron RAMSDALE, Arsenal/Anh

Trong mùa hè năm 2021, Arsenal đã chi ra gần 30 triệu bảng để đón Ramsdale về, dù anh vừa trải qua những trải nghiệm khó khăn khi cùng Bournemouth và Sheffield liên tiếp phải đối mặt với nguy cơ xuống hạng.

Với sự xuất hiện của anh, Ramsdale nhanh chóng vươn lên thành thủ môn số một của đội, dựa trên khả năng phản xạ tài tình, khả năng hướng dẫn hàng thủ cùng tính cách mạnh mẽ.

Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn, Ramsdale cần cải thiện khả năng duy trì sự ổn định. Những khoảnh khắc sa sút và những sai lầm đáng tiếc ở cuối mùa đã góp phần khiến Arsenal trượt ngôi vô địch Ngoại Hạng Anh vào tay Man City.

9. Emiliano MARTINEZ, Aston Villa/Argentina

Dù khoác áo một đội bóng tầm trung tại Ngoại Hạng Anh - Aston Villa, Emiliano Martinez vẫn để lại dấu ấn mạnh mẽ trên sân quốc tế khi khoác lên mình chiếc áo ĐT Argentina.

Từng cống hiến cho Arsenal, Martinez tỏa sáng rực rỡ và góp phần quan trọng giúp đội tuyển xứ Tango đăng quang tại World Cup 2022. Anh giành giải thưởng Găng tay Vàng với những phản xạ xuất chúng, đặc biệt là khả năng cản phá penalty vượt trội.

Tuy nhiên, hành động phản cảm của Emiliano Martinez trong buổi lễ trao giải cá nhân tại World Cup 2022 đã khiến nhiều người hâm mộ trung lập không khỏi bất bình. Không chỉ vậy, những phát biểu không thích hợp sau hậu trường cũng khiến anh gặp chỉ trích."

10. Nick POPE, Newcastle United/Anh

Trong mùa hè năm 2022, việc Newcastle chiêu mộ Nick Pope từ Burnley với giá 11,5 triệu bảng đã mang lại lợi ích đáng giá cho họ, khi anh đã thể hiện phong độ cực kỳ ấn tượng ngay trong mùa giải đầu tiên.

Với tỷ lệ cứu thua đạt 73% tại Ngoại Hạng Anh, Nick Pope đã thể hiện khả năng phản xạ vượt trội. Anh cũng xuất sắc trong việc kiểm soát không gian nhờ chiều cao lý tưởng và khả năng ra vào khu vực 16m một cách hợp lý. Đóng góp của Nick Pope đã góp phần lớn giúp Newcastle United giành vé trở lại Champions League trong mùa giải tới. Thậm chí, có thông tin cho rằng anh sắp được ký một hợp đồng mới trong mùa hè này.


Bài liên quan

❰ quay lại